Tin tức

Khám Phá Tất Tần Tật Về Vải Len: 12 Loại Đặc Sắc Nhất

Vải len là gì?

Vải len được tạo ra từ các sợi tự nhiên, chủ yếu là lông của các loài động vật như cừu, dê, thỏ và lạc đà. Nguyên liệu này chủ yếu chứa các protein có nguồn gốc từ keratin, điều này khiến cho len trở thành một chất liệu có độ đàn hồi rất tốt.

Chỉ sau bông và sợi tổng hợp, len là một trong những loại vải phổ biến nhất trên thế giới. Điểm mạnh nhất của trang phục bằng len là khả năng giữ ấm hiệu quả. Những lợi ích khác của len bao gồm độ bền và tính linh hoạt, vì loại vải này có thể được dệt thành cả những mảng thô, nặng và những mảng mềm, nhẹ.

Tổng sản lượng len toàn cầu

Úc

25%

Trung Quốc

18%

Hoa Kỳ

18%

New Zealand

11%

 

 

 

 

 

 

 

 

Lịch sử ra đời của vải len

Trước khi cừu được thuần hóa, chúng có nhiều lông hơn là lông cừu và do đó, lông của chúng không thích hợp cho sản xuất dệt may. 

Khoảng 10.000 năm trước, khi con người bắt đầu thuần hóa cừu, đặc điểm của chúng bắt đầu thay đổi và lông trở nên dày hơn trước rất nhiều.

Có thể con người đã bắt đầu làm quần áo len từ 8000 năm trước, tuy nhiên, bằng chứng đầu tiên về quần áo len là từ 4000 năm trước Công nguyên.

Với các loại vải như vải lanh và da, len cũng được coi là một loại vải dệt quan trọng trong thời kỳ đế chế La Mã, nó đã trở thành tâm điểm nhiều hơn ở châu Âu trong thời Trung cổ.

Đến năm 1200 sau Công nguyên, sản xuất len ​​đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế Ý.

Xanh tím than 45

Đặc tính của vải len

Tên vải

Vải len

Tên gọi khác

Cashmere, lông cừu, lông thỏ, lông lạc đà, …

Thành phần của vải

Lông từ các loài động vật

Số lượng sợi có thể có của vải

200

Khả năng thoáng khí

Thoáng khí vừa phải

Khả năng hút ẩm

Rất tốt

Khả năng giữ nhiệt

Rất tốt

Độ co giãn

Vừa phải

Nơi được sản xuất ra đầu tiên

Iran cổ đại

Nhiệt độ giặt

Nước ấm/nước mát

Thường được sử dụng trong

Áo len, vớ (tất, quần áo, quần dài, đồ lót, mũ, găng tay, các dạng trang phục thời tiết lạnh khác, thảm, thiết bị chữa cháy, vật liệu cách nhiệt

 

 

 

 

 

Ưu điểm từ vải len

Chống tia cực tím

Hệ số chống tia cực tím của len là 30+ , giúp len hấp thụ tia nắng mặt trời một cách tự nhiên trước khi tiếp xúc với da.

Kháng khuẩn 

Lớp sợi len mỏng bao gồm các axit béo có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn. 

Ấm áp

Len được biết đến với công dụng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, nó cách nhiệt không khí khô cũng như hơi ấm xung quanh da giúp cơ thể ấm áp trong mùa đông.

Bền chặt

Len có thể uốn cong 20.000 lần mà vẫn như mới không bị gãy. 

Thoáng khí

Len có đặc tính thoáng khí tuyệt vời và loại vải này thu thập hơi ẩm rồi vận chuyển ra khỏi người bạn để phân tán ra môi trường. Tuy nhiên, loại vải này cực kỳ thoáng khí; nó cũng ít bị dính hơn.

Chống tĩnh điện

Len hấp thụ độ ẩm ngưng tụ nhưng không tạo ra tĩnh điện; do đó, nó ít bị dính vào da một cách khó chịu hơn các vật liệu khác.

Khả năng hấp thụ độ ẩm

Vải len có khả năng hút ẩm cực kỳ hiệu quả. Nó hấp thụ độ ẩm sau khi khô và giảm thiểu sự thoát hơi nhanh, khiến người mặc không cảm thấy mát mẻ. Nó thấm mồ hôi sau khi tập thể dục vất vả và giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự thay đổi nhiệt độ.

Khả năng co giãn tuyệt vời

Len co giãn nhiều. Khi loại vải này khô, nó sẽ giãn ra khoảng 10% đến 30% và khi bão hòa, nó sẽ giãn ra khoảng 40% đến 50%. Khi vải khô, nó sẽ nhanh chóng trở lại tỷ lệ bình thường.

Mát mẻ và ấm áp

Không giống như sợi tổng hợp hoặc các loại vải khác, len là một loại sợi sống phản ứng với sự thay đổi của nhiệt độ lõi. Nhờ đó, nó giúp bạn ấm áp khi trời lạnh và mát mẻ khi trời nóng.

Chống mùi

Vải len mang lại khả năng chống mùi cao. Loại vải này có thể hấp thụ độ ẩm bốc hơi, nghĩa là bạn sẽ ít đổ mồ hôi hơn. Những thứ này có hiệu quả hấp thụ và bịt kín mùi mồ hôi sau đó bị trục xuất khi bị rửa trôi.

 

 

 

 

 

12+ loại len phổ biến nhất trên thế giới

Có nhiều loại vải len khác nhau trong ngành dệt may, tùy thuộc vào lông hoặc lớp phủ của động vật được sử dụng để sản xuất. Mỗi loại len đều có những đặc điểm và chức năng riêng.

Len Merino

Len Merino là một trong những loại len phổ biến nhất, và trong số các loại len khác, đây là loại len có chất lượng cao nhất. Len Merino được sản xuất từ lông cừu Merino và có nhiều lợi ích, bao gồm khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giữ cho bạn khô ráo và ấm áp mà không bị thấm mồ hôi.

Len Qiviut

Len Qiviut được chiết xuất từ lông của bò xạ hương. Loại vải này có khả năng cách nhiệt gấp 8 lần so với len cừu, mặc dù cấu trúc có phần thô ráp. Len Qiviut nổi tiếng với sự mềm mại và ấm áp, thích hợp cho găng tay, quần, mũ và các ứng dụng thời tiết lạnh khác.

Len Cashmere

Len Cashmere được biết đến như một trong những loại len sang trọng và đắt tiền nhất hiện có. Được sử dụng trong nhiều sản phẩm như áo len, mũ, vớ, áo sơ mi, đồ lót, khăn quàng cổ, hàng dệt kim và găng tay, loại len này cực kỳ mềm mại và tinh tế nhưng vẫn giữ được độ bền cao.

Len Mohair

Len Mohair là một loại len dày nhưng cũng rất mềm mại. Được làm từ lông của dê Angora, loại len này rất dày dặn và có tính chất sóng. Len Mohair thường được dùng để sản xuất khăn quàng cổ, áo len, mũ mùa đông, và cũng được ứng dụng nhiều trong dệt nội thất.

Len Cheviot

Len Cheviot được tạo ra từ lông thô của cừu Cheviot. Loại len này thường được biết đến với các loại vải dày vừa phải và có kết cấu bề mặt mờ. Nó thường được sử dụng cho các sản phẩm vải phủ.

Len Nguyên Chất

Len nguyên chất được làm từ lông của cừu trong lần cắt đầu tiên, còn được gọi là len cừu. Nó cũng đề cập đến len chưa qua tái chế và được ứng dụng cho nhiều sản phẩm như dép, áo liền quần cùng những đồ gia dụng như chăn và thảm. Dòng len này có độ bền và sự mềm mại rất cao cùng khả năng hấp thụ độ ẩm tốt và có thể giặt được.

Be 131

Len Alpaca

Len Alpaca có cấu trúc mềm mại và óng ả được dệt từ lông của loài Alpaca. Đặc điểm tốt nhất của loại len này chính là không gây dị ứng, cùng với sự mịn màng và thoải mái tự nhiên. Sản phẩm áo len, vớ, mũ, găng tay và trang phục cao cấp thường được làm từ len alpaca.

Lông Cừu

Loại vải len này được sản xuất từ lớp lông của cừu non, được xén khi chúng khoảng sáu đến bảy tháng tuổi. Len cừu tạo ra loại vải có sự kết hợp giữa độ chắc chắn và sự mềm mại. Về chất lượng, nó được xem là loại len tốt nhất.

Len Lạc Đà

Len này được sản xuất từ lớp lông tơ của lạc đà, thường được thu thập khi động vật rụng lông. Sợi lông lạc đà có độ cách nhiệt tốt hơn lông người, đồng thời ấm áp và thoải mái. Các sản phẩm như áo khoác, chăn và nhiều loại vải dệt kim đều có thể được làm từ loại len này.

Len Angora

Len Angora có nguồn gốc từ một giống thỏ đặc biệt, tạo ra lông rất mịn và mềm mại. Mặc dù đây là một loại len có giá cả tương đối cao, nhưng đặc tính mềm mại và mịn màng của nó rất nổi tiếng. Len Angora thường được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau từ áo len đến các sản phẩm dệt khác.

Len Lạc Đà Không Bướu

Đặc điểm của len Llama là siêu mềm và nhẹ. Mặc dù len này có tính mài mòn khi tiếp xúc trực tiếp với da, nhưng nó rất phù hợp cho áo khoác ngoài. Tìm kiếm nguồn cung cấp len Llama là khá hiếm. Sợi Llama thường được dùng cho việc đan dệt và có thể được pha trộn với các loại sợi khác.

Len Vicuna

Len Vicuna được chiết xuất từ lông của loài Vicuna. Đây là loại len có giá thành cao nhất hiện có. Các sản phẩm như áo len, vớ, khăn quàng cổ, trang phục cách nhiệt và các mặt hàng khác đều được sản xuất từ loại len này.

Len Shetland

Len Shetland được chiết xuất từ lông cừu đặc trưng được tìm thấy ở Scotland. Loại len này tích hợp tất cả những phẩm chất tốt nhất của các loại vải len, mang đến sự ấm áp tối đa. Tuy nhiên, nó có thể hơi thô.

Áo len nam Aristino AWO005W1

Cách Chăm Sóc Vải Len

Len là một trong những loại vải bền hơn trong tủ quần áo của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là quần áo bằng len không cần chăm sóc. Dưới đây là một số lưu ý giúp kéo dài tuổi thọ cho trang phục len của bạn:

  • Hãy làm trống tất cả các túi của bạn trước khi lưu trữ. Việc này sẽ giúp ngăn chặn sự mất hình dạng và căng thẳng cho vải len.
  • Hãy treo đồ len của bạn trong phòng tắm. Nếu treo chúng trong khi tắm nước nóng, hơi nước sẽ giúp loại bỏ nếp nhăn. Tránh sử dụng bàn ủi vì nhiệt trực tiếp có thể gây hại cho cấu trúc sợi len.
  • Mang quần áo len đến tiệm giặt khô. Đây là phương pháp làm sạch an toàn nhất, nhưng nếu bạn phải giặt tại nhà, hãy làm theo các hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.
  • Phơi khô quần áo len trên một mặt phẳng để giữ cho chúng không bị nhăn. Tránh ánh sáng mặt trời nhằm ngăn chặn việc phai màu.

Bảo quản quần áo len ở nơi tối và mát để ngăn ngừa sự ảnh hưởng của ánh sáng và nhiệt lên màu sắc và chất liệu. Đồng thời, len cũng dễ bị thu hút bởi ấu trùng bướm đêm, do đó, hãy đặt băng phiến cạnh quần áo len để bảo vệ chúng.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Bàn chải từ nhựa sinh học - Xu hướng mới cho ngành sản xuất

Bàn chải từ nhựa sinh học - Xu hướng mới cho ngành sản xuất

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng chiếc bàn chải đánh răng hàng ngày của mình sẽ đi đâu sau khi bạn vứt nó đi? Hầu hết các bàn chải...

Nhựa PET: Lựa Chọn Bao Bì An Toàn và Ứng Dụng Đa Dạng

Nhựa PET: Lựa Chọn Bao Bì An Toàn và Ứng Dụng Đa Dạng

Nhựa PET đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, từ chai nước giải khát đến hộp đựng thực phẩm. Vậy loại nhựa này có...

Tất tần tật về vải Oxford: Đặc điểm, tính chất và ứng dụng

Tất tần tật về vải Oxford: Đặc điểm, tính chất và ứng dụng

Vải Oxford là một loại vải mới với nhiều chức năng và ứng dụng đa dạng. Thường được sản xuất từ sợi chất lượng cao, vải này có cấu trúc...

BACK TO TOP