Tin tức

Vải Sợi Tre: Lợi Ích, Nhược Điểm và Cách Bảo Quản Hiệu Quả

Trong những năm gần đây, các công nghệ khác nhau đã được phát triển, cho phép sợi tre được sử dụng cho nhiều loại vải, sợi, quần áo và các ứng dụng thời trang như áo phông, quần, đồ lót, vớ, khăn tắm, ga trải giường, vỏ gối, chăn, đệm, thậm chí cả áo chống đạn.

Vải sợi tre là gì?

Vải sợi tre là thuật ngữ chỉ một loại vải được dệt bằng phương pháp hiện đại từ cây tre. Mặc dù đã được sử dụng để sản xuất vải từ hàng ngàn năm trước, nhưng chỉ gần đây quy trình chuyển đổi từ cây tre thành vải mới được hoàn thiện.

Loại vải này đã được áp dụng rộng rãi trong ngành dệt may. Mặc dù là loại sợi thân thiện với môi trường và bền vững, nhưng một số quy trình sản xuất vải sợi tre có thể gây hại cho môi trường cũng như cho người lao động. Vải này được ưa chuộng trong ngành dệt may nhờ vào độ bền, khả năng thoáng mát và cảm giác thoải mái mà nó mang lại.

Vải sợi tre là một chất liệu vải tái tạo từ cellulose tự nhiên, có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường. Nó không chỉ là một loại sợi dệt mà còn sở hữu các đặc tính kháng khuẩn cùng khả năng chống tia cực tím, khiến nó trở thành một chất liệu vải độc đáo và thân thiện trong thế kỷ 21.

Đặc tính của vải sợi tre

Tên vải

Vải sợi tre

Tên gọi khác

Tơ tre nhân tạo, vải sợi tre, vải lanh sợi tre,

Thành phần của vải

Cellulose viscose bán tổng hợp chiết xuất từ ​​tre hoặc sợi làm từ sợi tre

Số lượng sợi có thể có của vải

300-600

Khả năng thoáng khí

Rất thoáng khí

Khả năng hút ẩm

Rất tốt

Khả năng giữ nhiệt

Trung bình

Độ co giãn

Tốt

Nơi được sản xuất ra đầu tiên

Các nước ở Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, …

Nhiệt độ giặt

Nước ấm

Được sử dụng trong

Thời trang, sản xuất quần áo và hàng dệt gia dụng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vải tre rất mềm mại, thoải mái, nhẹ, thoáng khí và hút ẩm. Sợi tre rất dễ chịu khi chạm vào, thấm nước và khô nhanh, đồng thời có khả năng chống nấm mốc. Vải tre cũng chống nhăn và xù lông tốt, với nhiều lớp bóng và màu sắc tùy chọn.

Quy trình sản xuất vải từ cây tre

Vải tre được làm từ cellulose chiết xuất từ cây tre. Bột giấy của cây được chuyển đổi thành hợp chất hòa tan bằng cách sử dụng hóa chất. Sau đó, một spinneret sẽ tạo thành các sợi cellulose tái sinh từ dung dịch này.


Quá trình chế tạo hàng dệt từ tre bao gồm nhiều bước khác nhau và sử dụng hóa chất như carbon disulfide, axit sulfuric, amoniac, acetone hoặc xút ăn da. Những chất độc hại này cần thiết để xử lý bột tre, xử lý và hòa tan xơ cellulose, và rửa xơ tái sinh.


Vải tre được sản xuất bằng cách hòa tan dung dịch cellulose. Nó thường được sản xuất tại các cơ sở cũng sản xuất các loại vật liệu bán tổng hợp khác như viscose, lyocell, modal và acetate.


Cellulose từ bột tre được chuyển thành dung dịch nhớt bằng cách sử dụng axit mạnh và hóa chất. Một máy kéo sợi cơ học làm nóng với các lỗ nhỏ sẽ tạo thành các sợi nhỏ từ dung dịch, quá trình này gọi là kéo sợi ướt, tạo ra nhiều sợi liên tục. Các sợi polyme được hòa tan và ép đùn qua vài nghìn lỗ vào bể quay lớn, cuộn giặt và cuộn sấy khô.


Kéo sợi là một quy trình sản xuất được sử dụng để tạo ra các sợi polyme như tơ nhân tạo. Các kiểu kéo sợi khác nhau gồm có ướt, khô, nóng chảy, tạo gel và kéo sợi điện.


Kéo sợi ướt là kiểu kéo sợi lâu đời nhất, được sử dụng để sản xuất tơ nhân tạo, tương tự nhiều loại sợi tổng hợp khác như nylon và acrylic. Các sợi cellulose tái sinh được làm nguội, rửa sạch, tinh chế và kéo dài để tạo thành các sợi dài. Sau đó, chúng được xe thành sợi và các nhà sản xuất dệt sử dụng để dệt thành vải.


Lợi ích của vải sợi tre

Tre được dệt kim hoặc dệt thành vải thời trang để thay thế lụa hoặc polyester như một lựa chọn thay thế rẻ tiền. Nó được sử dụng rộng rãi cho các trang phục như áo sơ mi, váy, quần, áo vét, áo khoác và đồ lót. Vật liệu này có sẵn, dễ nhuộm và thường được pha trộn với các loại sợi khác để tăng cường các đặc tính của nó.


Vải tre rất mềm mại, thoải mái, nhẹ, thoáng khí, hút ẩm và nhanh khô. Nó rất dễ chịu khi chạm vào, với khả năng chống nhăn và xù lông tốt. Các thương hiệu thời trang và nhà thiết kế quần áo trên khắp thế giới sử dụng nhiều loại vải bán tổng hợp như tre trong bộ sưu tập của họ. Khi người tiêu dùng yêu cầu quần áo thời trang với giá cả phải chăng ngày càng tăng, sự phổ biến của vải tre ngày càng lớn.


Nhược điểm của vải tre

Vải tre không hoàn toàn là vải tự nhiên hoặc thân thiện với môi trường, mà là tơ nhân tạo được làm từ tre và yêu cầu hóa chất độc hại để sản xuất. Nhược điểm lớn nhất của loại vải này là tác động tiêu cực đến môi trường.


Ngoài ra, sợi tre không chịu được nhiệt độ cao. Vải tre mỏng manh, có độ chịu nhiệt rất thấp và dễ bị chảy. Vải sợi tre có tính ổn định nhiệt thấp và sẽ giảm tuổi thọ khi tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím và ánh sáng mặt trời. Sấy và ủi quá nhiều sẽ làm hỏng vải tre.


Ứng dụng của vải sợi tre

Vải tre thường được sử dụng trong ngành thời trang để may quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện và đồ trang sức với giá cả phải chăng. Nó cũng được sử dụng để làm khăn trải giường, đồ dệt gia dụng, đồ trang trí nhà cửa, vải bọc và đồ nội thất.


Sự phổ biến của vải sợi tre đang tăng lên, khi các thương hiệu thời trang và nhà thiết kế quần áo sử dụng tre để quảng cáo tính thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tre là một loại sợi tương đối rẻ, thích hợp để sản xuất quần áo giá rẻ và chất lượng thấp, lý tưởng cho việc sản xuất hàng may mặc giá rẻ.


Tơ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong ngành dệt may, như là một phần quan trọng trong thành phần sợi của hầu hết các loại quần áo bán tổng hợp. Trong ngành công nghiệp thời trang, vải rayon dùng để sản xuất hàng dệt kim, đồ thể thao, mũ, com-lê, áo cánh, váy dạ hội, áo sơ mi trang trọng, áo khoác, áo len, đồ ngủ, đồ lót, và nhiều sản phẩm khác.


Bạn có thể tìm thấy tơ nhân tạo trong đồ gia dụng, đồ nội thất, vải bọc, thảm, áo choàng tắm, khăn tắm, màn, ga trải giường, rèm cửa và đồ trang trí nhà cửa, giống như các loại vải mềm và sang trọng khác nhưng với giá thành rẻ hơn.


Thị trường vải tre dự kiến sẽ tăng nhẹ trong những năm tới, khi các ứng dụng may mặc và trang trí nội thất mới phát triển, đặc biệt là ở Trung Quốc. Mặc dù tre thường được sử dụng một mình, nhưng nó thường được pha trộn với các loại sợi khác như polyester, nylon, bông, len, lụa, spandex để giảm chi phí nguyên liệu.


Cách bảo quản quần áo làm từ vải sợi tre

Hàng dệt từ tre rất dễ giặt và chăm sóc. Có thể giặt chúng trong máy giặt với cài đặt giặt mát ở nhiệt độ dưới 40 độ C (104 độ F) và tốc độ quay dưới 600 vòng/phút.


Việc chăm sóc tốt quần áo là một trong những cách tốt nhất để sống bền vững hơn và đảm bảo rằng chúng tồn tại lâu hơn. Đặc biệt chú ý đến vải tre, vì chúng không chịu được nhiệt độ cao và tốc độ nhào lộn. Kéo dài tuổi thọ của quần áo và thời gian sử dụng bằng cách chăm sóc chúng cẩn thận và tránh những sai lầm phổ biến. Bạn có thể hạn chế áp lực lên tài nguyên thiên nhiên, giảm chất thải, ô nhiễm và khí thải.


Trước khi giặt vải tre, hãy đọc hướng dẫn chăm sóc trên nhãn. Các hướng dẫn giặt có thể khác nhau tùy thuộc vào sự pha trộn của vải. Vải tre nguyên chất có thể được giặt và xả trong nước lạnh.


Để tiết kiệm nước, năng lượng và bảo vệ chất lượng quần áo, hãy sử dụng nhiệt độ dưới 40 độ C (104 độ F). Không sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa mạnh hoặc gốc clo nào và sử dụng chu kỳ nhẹ nhàng trong máy giặt để tránh tốc độ quay cao.


Không làm khô vải tre trong máy sấy quần áo. Vải tre có độ chịu nhiệt rất thấp và sẽ tan chảy dưới nhiệt độ cao. Cách bền vững hơn là treo quần áo để khô. Đặt chúng trên dây phơi ngoài không khí, thay vì sử dụng máy sấy, bảo vệ chất lượng quần áo và tiết kiệm năng lượng.


Bạn cũng có thể đặt quần áo lên một chiếc khăn tắm một lúc rồi lật ngược lại, hoặc treo lên mắc áo để khô tự nhiên. Chỉ ủi quần áo khi cần thiết. Nếu quyết định ủi vải tre, hãy chọn nhiệt độ thấp nhất có thể để tránh hư hại, và ủi vải qua khăn ẩm nếu có thể. Sợi tre dễ bị chảy và ủi quá nhiều sẽ làm hỏng vải.


Tre không chống lại hóa chất tốt. Để keo gốc hóa chất, nước hoa, nước tẩy sơn móng tay và dung môi gốc cồn tránh xa quần áo tre. Không sử dụng acetone hoặc dung môi hữu cơ để loại bỏ vết bẩn vì chúng sẽ hòa tan các sợi vải và gây hư hại không thể phục hồi.


Khả năng phân hủy của vải sợi tre

Vải tre có khả năng phân hủy sinh học, nhưng có thể mất từ vài tuần đến vài năm tùy thuộc vào quy trình sản xuất và điều kiện môi trường. Hầu hết hàng dệt làm từ tre không phải là vải cellulose tự nhiên mà là vải tái sinh, cần thời gian để phân hủy.

Mặc dù được làm từ sợi tre, một nguồn tài nguyên có thể tái tạo, vải tre là loại vải bán tổng hợp nhân tạo tương tự tơ nhân tạo viscose. Vải dệt từ tơ nhân tạo và sợi viscose sẽ phát khí thải độc hại, carbon dioxide và metan khi phân hủy, góp phần gây ô nhiễm và nóng lên toàn cầu.

Các loại vải tre bán tổng hợp bao gồm tre rayon hoặc viscose, được giặt, tẩy, nhuộm và xử lý bằng nhiều hóa chất độc hại, gây ô nhiễm không khí, đất và nước khi bị thải bỏ. Tùy vào điều kiện môi trường, tre rayon có thể phân hủy sinh học trong vài tuần, nhưng có thể mất đến nhiều năm để phân hủy hoàn toàn trong điều kiện lạnh giá.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Bàn chải từ nhựa sinh học - Xu hướng mới cho ngành sản xuất

Bàn chải từ nhựa sinh học - Xu hướng mới cho ngành sản xuất

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng chiếc bàn chải đánh răng hàng ngày của mình sẽ đi đâu sau khi bạn vứt nó đi? Hầu hết các bàn chải...

Nhựa PET: Lựa Chọn Bao Bì An Toàn và Ứng Dụng Đa Dạng

Nhựa PET: Lựa Chọn Bao Bì An Toàn và Ứng Dụng Đa Dạng

Nhựa PET đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, từ chai nước giải khát đến hộp đựng thực phẩm. Vậy loại nhựa này có...

Tất tần tật về vải Oxford: Đặc điểm, tính chất và ứng dụng

Tất tần tật về vải Oxford: Đặc điểm, tính chất và ứng dụng

Vải Oxford là một loại vải mới với nhiều chức năng và ứng dụng đa dạng. Thường được sản xuất từ sợi chất lượng cao, vải này có cấu trúc...

BACK TO TOP